Các công cụ xúc tiến thương mại trực tuyến thường sử dụng

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến, tuy nhiên với đặc thù về vốn và nhân công, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường có những cân nhắc trong việc lựa chọn các công cụ đó một cách phù hợp nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Các công cụ như website, email marketing, banner, search engine, mạng xã hội và sms brand đều đã, đang và sẽ được triển khai ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ để thực hiện một hay một số phần công việc nhất định trong kinh doanh.

xúc tiến thương mại trực tuyến
Công cụ xúc tiến thương mại trực tuyến
  • Các công cụ sử dụng trong hoạt động xây dựng thương hiệu

Một chiến dịch xây dựng thương hiệu thường chú trọng vào việc tạo ấn tượng rằng thương hiệu đó gắn liền với một sản phẩm hay dịch vụ với những chất lượng hoặc đặc tính nhất định khiến sản phẩm hay dịch vụ đó trở nên độc đáo, duy nhất hoặc chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Yêu cầu đối với các công cụ sử dụng ở hoạt động này là có khả năng truyền tin tốt, nhanh chóng, ấn tượng và đa dạng trong cách thức tiếp cận cũng như trình bày thông điệp mà vẫn đảm bảo chi phí hợp lý đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các công cụ như xây dựng website chính thức và đăng tải thông tin chính thức về doanh nghiệp, thành lập các nhãn hàng, thương hiệu trực tuyến trên mạng xã hội và sử dụng nội dung có tính lan tỏa cao, sử dụng các tổ chức, cá nhân, diễn giả nổi tiếng để PR trên các trang web chính thống, là những cách thức các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng. Ngoài ra, trong một nội dung quảng cáo bằng banner hoặc email, doanh nghiệp cũng khéo léo lồng vào những thông điệp nhằm nhấn mạnh về những điểm độc đáo, khác biệt của sản phẩm, dịch vụ, từ đó dần dần khắc vào tâm trí người tiêu dùng hình ảnh thương hiệu với những điểm nổi bật đó và giúp phân biệt với các thương hiệu khác.

  • Các công cụ sử dụng trong hoạt động tiếp cận, thăm dò bạn hàng, khách hàng mới

Điều quan trọng trong hoạt động này là sự đo lường phản ứng của đối tượng của mỗi hoạt động xúc tiến, điều này đòi hỏi có sự tương tác qua lại giữa doanh nghiệp và thị trường, giúp doanh nghiệp nhận ra nhu cầu, thị hiếu của khách hàng tiềm năng từ đó có những điều chỉnh hợp lý. Thực hiện hoạt động này đòi hỏi một website có tính tương tác cao, đưa ra thông tin và cũng sẵn sàng tiếp nhận phản hồi, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng email hoặc xây dựng các cộng đồng trên mạng xã hội để tăng tương tác với khách hàng

  • Các công cụ sử dụng trong hoạt động bán hàng

Đây là hoạt động trực tiếp đem lại doanh thu, ảnh hưởng tới lợi nhuận của doanh nghiệp, vì vậy thường chiếm ngân sách lớn nhất trong tổng số chi phí cho hoạt động xúc tiến thương mại. Đây cũng là hoạt động có thể áp dụng nhiều công cụ nhất từ website bán hàng, quảng cáo, khuyến mại thông qua banner, email, đăng tải thông tin trên mạng xã hội, gửi tin nhắn sms branding, đến sử dụng công cụ tìm kiếm để phán đoán hành vi tìm kiếm của khách hàng và chuyển đổi việc tìm kiếm đó thành đơn hàng. Tuy nhiên các công cụ này được sử dụng một cách hợp lý, linh hoạt tùy thuộc vào sản phẩm cũng như đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp

  • Các công cụ sử dụng trong hoạt động chăm sóc, hỗ trợ giải đáp khách hàng

Cho dù chưa hay đã sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp, người tiêu dùng cũng có thể có những thắc mắc, câu hỏi cần được tư vấn, giải đáp. Làm tốt hoạt động này cũng là một cách để hiều người tiêu dùng hơn của doanh nghiệp. Các công cụ doanh nghiệp vừa và nhỏ thường sử dụng bao gồm hỗ trợ trực tiếp trên website thông qua chuyên mục các câu hỏi thường gặp, thành lập nhóm, cộng đồng trên mạng xã hội giải đáp trực tuyến, gửi email phản hồi tới khách hàng.